bn-current-user-online-portlet

Online : 2656
Total visited : 150734207

Một số kết quả đạt trọng tâm công tác cải cách tài chính công trên địa bàn tỉnh quý I/2024.

14/03/2024 15:05 View Count: 184

Trong Quý I/2024 dưới sự Lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp đồng bộ, vào cuộc của các cấp, các ngành trong tỉnh, công tác cải cách tài chính công trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả, như sau:

1. Về thu ngân sách nhà nước: Tổng thu NSNN trên địa bàn ước thực hiện quý I/2024 đạt 9.498 tỷ đồng, đạt 30,41% dự toán. Trong đó, dự toán thu nội địa là 24.237 tỷ đồng, ước thực hiện 7.733 tỷ đồng, bằng 31,9% dự toán, bằng 92,7% so với thực hiện cùng kỳ năm 2023; dự toán thu nội địa không bao gồm tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết dự toán giao là 20.612 tỷ đồng, ước thực hiện 7.665 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán.

2. Về chi ngân sách địa phương: Tổng chi NSĐP ước thực hiện quý I/2024 là 4.964 tỷ đồng bằng 22,1% dự toán, trong đó: Chi đầu tư phát triển là 2.790 tỷ đồng, đạt 37% dự toán, bằng 141% so với cùng kỳ; chi thường xuyên 2.172 tỷ đồng đạt 19,6% dự toán, bằng 123,4% so với cùng kỳ.

3. Kết quả thực hiện Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công: Tổng số vốn được giao trong năm 2024: 7.469 tỷ đồng, trong đó: Vốn kế hoạch năm trước được phép kéo dài thời hạn thanh toán theo quy định: 542 tỷ đồng; Vốn kế hoạch năm UBND tỉnh giao đến các đơn vị: 6.927 tỷ đồng;

Lũy kế thanh toán vốn từ đầu năm đến hết tháng 02/2024: 330 tỷ đồng, đạt 7,37% so với kế hoạch vốn địa phương triển khai. Ước lũy kế thanh toán vốn từ đầu năm đến hết tháng 3/2024: 677 tỷ đồng, đạt 15,14% so với kế hoạch vốn địa phương triển khai.

4. Kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công.  Phân bổ, nhập dự toán kinh phí mua sắm, sửa chữa cho các cơ quan, đơn vị; Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019-2021 và phương án thực hiện giai đoạn 2023-2030; Trình UBND tỉnh ban hành quy định danh mục tài sản cố định đặc thù và quy định danh mục, thời gian sử dụng, tỷ lệ hao mòn tài sản cố định vô hình thuộc phạm vi địa phương quản lý; trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm xe ô tô phục vụ chức danh của Văn phòng Tỉnh ủy; trình UBND tỉnh ban hành tiêu chuẩn định mức sử dụng xe ô tô trên địa bàn tỉnh; báo cáo Bộ Tài chính tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn bán tài sản công…

5. Kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập: Sở đã tham gia ý kiến vào phương án và mức độ tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư; đến nay, đơn vị đã có quyết định của UBND tỉnh về giao quyền tự chủ và phân loại đơn vị sự nghiệp.

Đánh giá chung trong Quý I/2024, các cấp các ngành đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh thực hiện tốt công tác thu chi NSNN trên địa bàn; UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các quyết định phân bổ chi tiết vốn đầu tư công theo kế hoạch đảm bảo đúng nguyên tắc, tiêu chí quy định của Trung ương và của tỉnh. Đồng thời, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo yêu cầu các Sở, ban, ngành, Chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết đối với các dự án chuyển tiếp cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, tránh tình trạng dồn thanh toán vào cuối quý, cuối năm. Đối với các dự án khởi công mới, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, sớm khởi công công trình; toàn bộ các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn khối tỉnh đã được giao quyền tự chủ và phân loại đơn vị sự nghiệp….

Bên cạnh đó, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở một số dự án vẫn gặp phải khó khăn, vướng mắc, nhất là các dự án phải tái định cư cho các hộ dân; thủ tục đánh giá tác động môi trường, thu hồi đất trồng lúa. Nguồn cung một số nguyên vật liệu hạn chế (đất, cát đắp...), giá cả nguyên, vật liệu, nhân công, ca máy tăng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công và tiến độ giải ngân của dự án. Nhiều dự án kéo dài thời gian thực hiện, phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án.

Về quy định về quản lý, sử dụng tài sản công chưa có cơ sở pháp lý để hướng dẫn các cơ quan đơn vị quản lý, sử dụng tài sản công là tài sản kết cấu hạ tầng như: hạ tầng kỹ thuật chợ, hạ tầng xã hội, hạ tầng văn hóa (công viên)… Công tác báo cáo, kê khai tài sản công, báo cáo tình hình quản lý sử dụng tài sản công tại nhiều đơn vị chưa được chú trọng, còn chậm so với thời gian quy định; Công tác kê khai, sắp xếp xử lý nhà đất còn chậm

Để tiếp tục thực hiện công tác cải cách tài chính công, cần thực hiện một số giải pháp, như sau:

1. Tiếp túc đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án của các chủ đầu tư để có hướng giải quyết nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Bên cạnh đó, đề nghị các chủ đầu tư tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán, hoàn ứng khi có khối lượng hoàn thành; đồng thời rà soát thủ tục đầu tư, khả năng hoàn thành, khả năng giải ngân kế hoạch vốn đã phân bổ.

2. Tiếp tục đẩy nhanh việc báo cáo kê khai, lập phương án xử lý đối với nhà, đất phải sắp xếp lại của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải rà soát các cơ sở nhà đất hiện đang quản lý, sử dụng, lập báo cáo kê khai, cung cấp hồ sơ tài liệu cần thiết trước khi kiểm tra hiện trạng.

3. Tiếp tục đôn đốc một số cơ quan, tổ chức, đơn vị quan tâm hơn nữa đến công tác quản lý, sử dụng tài sản công để tổ chức thực hiện đúng và đầy đủ quy định của pháp luật có liên quan.

4. Tiếp tục thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý tài sản công, cập nhật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu về tài sản công để từng bước quản lý tất cả các tài sản công được quy định tại Luật quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật./.

Văn phòng Sở