bn-current-user-online-portlet

Online : 4323
Total visited : 151065667

Một số kết quả trọng tâm, công tác cải cách tài chính công trên địa bàn tỉnh Quý III/2023.

19/09/2023 11:14 View Count: 490

Trong Quý III/2023, các cấp đều bảo đảm nguồn để đáp ứng nhu cầu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh theo kế hoạch; các chính sách an sinh xã hội; chi quản lý hành chính; hoạt động văn hóa, thể thao. Tuy nhiên giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ chưa cao, một số lĩnh vực chi có tiến độ giải ngân còn thấp như chi quốc phòng, sự nghiệp văn hóa, sự nghiệp kinh tế… Mặt khác, nguồn thu tiền sử dụng đất thấp, ảnh hưởng đến việc cân đối nguồn thực hiện kế hoạch đầu tư công, đặc biệt là đối với cân đối chi từ nguồn thu tiền sử dụng đất của các huyện, thành phố, thị xã…, kết quả như sau:

1. Tiến độ, kết quả thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước:

Tổng thu NSNN trên địa bàn ước thực hiện lũy kế hết quý III/2023 đạt 20.239 tỷ đồng, đạt 64% dự toán. Tổng chi cân đối ngân sách địa phương ước thực hiện lũy kế hết quý III/2023 là 10.869 tỷ đồng, đạt 53,5% dự toán, bằng 104,2% so với cùng kỳ, trong đó: Chi đầu tư phát triển là 5.510 tỷ đồng, đạt 97,1% dự toán, bằng 117,1% so với cùng kỳ; Chi thường xuyên là 5.442 tỷ đồng, đạt 50,1% dự toán, bằng 95% so với cùng kỳ.

2. Kết quả thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công:

Tổng số vốn được giao trong năm 2023: 9.124.748 triệu đồng; tổng số vốn địa phương triển khai (theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh): 7.553.687 triệu đồng và ước lũy kế thanh toán vốn từ đầu năm đến hết tháng 09/2023: 3.619.630 triệu đồng, đạt 47,92% so với kế hoạch vốn địa phương triển khai.

3. Kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công.

Sở Tài chính tham mưu với  UBND tỉnh ban hành Quyết định số 337/QĐ-UBND ngày 11/8/2023 về việc ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, trang thiết bị chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc địa phương quản lý (có hiệu lực kể từ ngày 11/8/2023) thay thế các Quyết định ban hành tiêu chuẩn định mức sử dụng máy móc thiết bị chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Để tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức đơn vị, ngoài các nội dung về quản lý, sử dụng tài sản đã được UBND tỉnh chỉ đạo tại Công văn số 225/UBND-KTTH ngày 08/8/2023, Sở Tài chính ban hành Công văn số 1266/STC-QLCS&DN và 1259/STC-QLCS&DN ngày 31/8/2023 đề nghị các Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND cấp huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện một số nội dung liên quan đến công tác quản lý, sử dụng tài sản công như sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; tiêu chuẩn định mức sử dụng tài sản công; Về mua sắm tài sản công, xử lý tài sản công; quản lý tài sản hạ tầng là vườn hoa, công viên; chuẩn hoá số liệu tài sản trên phần mềm quản lý tài sản https://qltsapp.misa.vn/...

Lập và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc Sở Tư pháp, ngành Giáo dục và Đào tạo, thị xã Quế Võ; trình UBND tỉnh ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc địa phương quản lý và phân nhóm theo ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh; Quyết định xử lý số thu tài khoản tạm giữ của 04 đơn vị; phê duyệt phương án xử lý tài sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu sung công quỹ Nhà nước cho 01 đơn vị…..

4. Kết quả về công tác sắp xếp lại, xử lý nhà đất: Lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của 289 cơ sở nhà, đất, trong đó có 4 cơ sở nhà, đất đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp lại…

Bên cạnh kết quả đạt được công tác cải cách tài chính công trên địa bàn tỉnh còn tồn tại hạn chế sau:

1. Nghị quyết số 316/NQ-HĐND ngày 11/12/2020 của HĐND tỉnh đã nhất trí thông qua chủ trương thực hiện đầu tư kinh phí bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học, phục vụ chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, đến nay, việc triển khai mua sắm máy móc, thiết bị chuyên dùng cho cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh theo Nghị quyết số 316/NQ-HĐND ngày 11/12/2020 của HĐND tỉnh chưa được thực hiện.  

2. Một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp chưa quan tâm, phối hợp trong việc thực hiện sắp xếp, xử lý nhà đất và xử lý các vướng mắc có liên quan như: lập hồ sơ còn chung chung, không chi tiết cụ thể theo hiện trạng, thiếu hồ sơ giấy tờ về nhà đất, xử lý các tranh chấp về đất đai…

3. Hiện nay, giá nguyên vật liệu, giá nhân công, đơn giá ca máy, giá cước vận chuyển thực tế hiện nay tăng cao hơn so với thời điểm đấu thầu nên tiến độ thi công chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của các dự án. Công tác đền bù GPMB của một số dự án gặp phải khó khăn, vướng mắc do người dân không thống nhất với phương án đền bù, đặc biệt liên quan đến đất ở, tái định cư dẫn đến dự án không có mặt bằng để thi công, chậm tiến độ triển khai thực hiện.Một số dự án có số dư ứng trước lớn từ năm trước chuyển sang chưa thực hiện hoàn ứng...

Để thực hiện tốt công tác tài chính công trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới cần thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Về thu, chi NSNN trên địa bàn: Thực hiện nghiêm các quy định của các Luật thuế, Luật Quản lý Thuế và pháp luật có liên quan, tăng cường công tác quản lý thu phù hợp với lĩnh vực, địa bàn, đối tượng, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu của quy trình quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

 Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan Bắc Ninh phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng thương mại trong việc phối hợp thu thuế bằng phương pháp điện tử, thực hiện điều chỉnh hoặc hạch toán đối với các trường hợp doanh nghiệp nộp nhầm, nộp thừa để đảm bảo thu đúng, thu đủ từ thuế.

Tập trung xử lý các vướng mắc để kịp thời triển khai ngay đấu giá các dự án đất, các dự án đất dân cư dịch vụ, đất dự án BT... để tạo nguồn thu cho ngân sách.

2.Về chi ngân sách địa phương: Tổ chức điều hành, quản lý chi ngân sách Nhà nước theo dự toán, đúng chế độ, tiêu chuẩn định mức, phân cấp quản lý ngân sách, phân cấp quản lý dự án đầu tư công, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước.

Các địa phương thường xuyên cập nhật tiến độ thu chi ngân sách; chủ động sử dụng dự phòng, các nguồn lực hợp pháp của địa phương để xử lý các nhiệm vụ chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách, đột xuất phát sinh theo quy định. Trường hợp thu ngân sách không đạt dự toán thì phải chủ động sắp xếp, cắt, giảm, giãn các nhiệm vụ chi đã bố trí dự toán và sử dụng các nguồn tài chính hợp pháp theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước, đảm bảo ưu tiên thực hiện các chính sách, chế độ liên quan đến con người, an sinh xã hội, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ chính sách.

Các đơn vị dự toán, địa phương chủ động điều chỉnh mức lương cơ sở theo quy định tại Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14/5/2023 của Chính phủ, tổng hợp báo cáo theo quy định.

3. Tiếp tục đẩy nhanh việc báo cáo kê khai, lập phương án xử lý đối với nhà, đất phải sắp xếp lại của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo yêu cầu của Trung ương và của tỉnh.

Đồng  thời, tiếp tục thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý tài sản công, cập nhật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu về tài sản công để từng bước quản lý tất cả các tài sản công được quy định tại Luật quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật.

Văn phòng Sở