bn-current-user-online-portlet
Tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh năm 2022
Ngay từ đầu năm 2022, UBND tỉnh đã triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2022 và Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 24/6/2022 của Tỉnh ủy theo đó đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành như Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 25/02/2022, Kế hoạch số 392/KH-UBND ngày 29/7/2022, Văn bản số 987/UBND-KTTH ngày 13/4/2022 đã chỉ đạo nhiều biện pháp tích cực nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.
Theo đó đến hết ngày 26/10/2022, số liệu giải ngân vốn đầu tư là 3.676 tỷ đồng/ Số vốn kế hoạch Chính phủ giao là 7.218 tỷ đồng đạt tỷ lệ 50,9% so với Kế hoạch vốn Chính phủ; và so với số vốn kế hoạch HĐND giao là 9.464 tỷ đồng đạt tỷ lệ 38,8% và so với số vốn kế hoạch đã phân bổ chi tiết đến từng dự án của ba cấp tỉnh, huyện, xã là 7.227 tỷ đồng đạt tỷ lệ 50,9%.
Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh Bắc Ninh về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực phục hồi phát triển kinh tế. Sở Tài chính chủ động tham mưu với UBND tỉnh tổ chức điều hành quản lý chi NSNN theo dự toán, đúng chế độ tiêu chuẩn định mức và phân cấp quản lý ngân sách; kiểm tra việc giải ngân vốn đầu tư theo đúng kế hoạch vốn; bảo đảm kinh phí cho an sinh xã hội, phòng chống dịch bệnh; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, tăng chi đầu tư phát triển, nâng cao hiệu quả phân bổ ngân sách. Thực hiện nghiêm các quy định của Luật NSNN trong tất cả các khâu: Lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước; kiểm soát chặt chẽ từ khâu lập dự toán, rà soát các chương trình, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt để ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện; không bố trí vốn cho các nội dung không thực sự cần thiết, kém hiệu quả, các chương trình đề án, dự án chưa được phê duyệt. Đôn đốc các đơn vị sử dụng ngân sách theo dự toán được giao; kịp thời báo cáo UBND tỉnh phương án bổ sung, thu hồi, điều chỉnh kinh phí để tăng chi cho đầu tư công.
Bên cạnh đó, Sở Tài chính đã phối hợp cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu với UBND tỉnh xây dựng kế hoạch đầu tư công đảm bảo nguyên tắc tiêu chí trong phân bổ vốn đầu tư theo hướng đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách. Ban hành các văn bản nhằm tăng cường, thúc đẩy, đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 như Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 25/02/2022, Kế hoạch số 392/KH-UBND ngày 29/7/2022, Văn bản số 987/UBND-KTTH ngày 13/4/2022....
Tham mưu với UBND tỉnh thành lập các tổ công tác rà soát, giải quyết khó khăn và đôn đốc giải ngân, thanh quyết toán, thu hồi vốn đầu tư công. Trong đó, Sở Tài chính với chức năng cơ quan tham mưu về lĩnh vực quản lý tài chính là thành viên của Tổ công tác rà soát.
Tuy nhiên qua qua trình thực hiện, vẫn còn khó khăn,v ướng mắc hiện nay trong công tác giải ngân vốn đầu tư công đó là:
1. Năm 2022, là năm vẫn chịu tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, cùng với đó là biến động của tình hình thế giới ảnh hưởng đến nền kinh tế dẫn tới giá nguyên liêu, nhiên liệu, vật liệu, cước, phí vận chuyển hàng hóa tăng cao so với dự toán được duyệt; việc huy động nhân công, máy móc, thiết bị trong nước và nhập khẩu phục vụ dự án đầu tư công bị ảnh hưởng. Đến nay mặc dù giá xăng dầu giảm xong giá nguyên vật liệu xây dựng chưa có dấu hiệu giảm dẫn đến việc nhà thầu thi công xây dựng chậm triển khai hoặc thi công cầm chừng.
2. Một số dự án đã được bố trí vốn chậm triển khai do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư còn gặp khó khăn, công tác phối hợp giữa các chủ đầu tư và chính quyền các địa phương nơi thực hiện dự án còn chưa chặt chẽ, chưa thông suốt.
3. Công tác chuẩn bị dự án của các chủ đầu tư của các nhà thầu tư vấn chưa được tốt dẫn đến trong quá trình thực hiện cần phải điều chỉnh bổ sung nhiều nội dung dẫn đến mất nhiều thời gian cho các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán công trình...
4. Năng lực của một số chủ đầu tư, của một số nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu đơn vị tư vấn còn hạn chế là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chậm, kéo dài.
Ngoài ra, còn có vướng mắc trong việc thực hiện quy định của pháp luật như trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư, đầu tư dự án phải lấy ý kiến của nhiều cơ quan liên quan; các dự án có quy mô lớn, có tính chất liên kết vùng theo quy định phải được các Bộ chuyên ngành thỏa thuận, thẩm định, cấp phép thi công, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn.
Để thực hiện tốt kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, cần sự tập trung vào cuộc của các cơ quan đơn vị có liên quan: cơ quan Tài chính, Kế hoạch; Kho bạc Nhà nước; các sở ban ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện thành phố, các chủ đầu tư và các Nhà thầu tư vấn và thi công xây dựng. Đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo triển khai quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp:
Thứ nhất, về phía các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục triển khai thực hiện rà soát, giải quyết khó khăn vướng mắc thuộc trách nhiệm của ngành mình, đơn vị mình để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đồng thời theo chức năng, thẩm quyền đôn đốc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch, giải ngân vốn bảo đảm tiến độ đề ra. Cần kịp thời cập nhật, công bố chỉ số giá xây dựng cho phù hợp với mặt bằng giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Kịp thời điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án từ nơi thừa sang nơi thiếu từ dự án không giải ngân được sang các dự án có khối lượng hoàn thành theo đúng quy định.
Thứ hai, đối với UBND các huyện, thành phố cần tích cực phối hợp triển khai công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án cấp tỉnh trên địa bàn và các dự án thuộc địa phương mình quản lý; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là giải thích rõ các quy định pháp luật về giá bồi thường và chính sách bồi thường, hỗ trợ người dân cùng thực hiện.
Thứ ba, đối với các Chủ đầu tư cần đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Khẩn trương thực hiện công tác nghiệm thu, thanh toán, giải ngân vốn khi có khối lượng nghiệm thu; xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng ký kết.
Đồng thời khẩn trương đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung vốn trước ngày 15/11/2022 theo quy định của Luật Đầu tư công.
Ngoài ra UBND tỉnh cần có chế tài xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Không xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ giải ngân năm 2022 do nguyên nhân chủ quan./.
- Đảng ủy Sở Tài chính tổ chức sinh hoạt thường kỳ tháng 11/2024 (08/11/2024 15:53)
- Nghị quyết về danh mục chi tiết dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực sự nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước giao Sở Tài chính thực hiện (07/11/2024 13:57)
- Sở Tài chính thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC tháng 10/2024 (07/11/2024 13:56)
- Đảng bộ Sở Tài chính tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười BCH Trung ương Đảng khoá XIII. (07/11/2024 13:47)
- Ngày 04/11/2023, Sở Tài Chính Bắc Ninh phối hợp với Cục Quản lý giá (Bộ Tài Chính) tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Giá số 16/2023/QH15 ngày 30/6/2023. (06/11/2024 16:05)
- Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2016/TT-BTC (18/11/2022 14:34)
- UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2025. (18/11/2022 08:19)
- Tình hình thu chi NSNN 10 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ điều hành ngân sách 2 tháng cuối năm 2022. (18/11/2022 08:17)
- Thực hiện Quy chế dân chủ tại Sở Tài chính năm 2022. (17/11/2022 10:38)
- UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 11/2022 (15/11/2022 14:11)