bn-current-user-online-portlet
Sở Tài chính đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính xây dựng và áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan.
Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), cải cách hành chính (CCHC) trong điều hành, xử lý công việc áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 tại cơ quan nhằm nâng ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân khi thực thi nhiệm vụ góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh giao.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT gắn với cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng Chính quyền điện tử phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành rút ngắn quy trình xử lý và đơn giản hóa thành phần hồ sơ TTHC, giảm thời gian và chi phí thực hiện TTHC. Triển khai có hiệu quả các hoạt động ứng dụng CNTT gắn kết chặt chẽ với chương trình CCHC hướng tới xây dựng Chính quyền điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4.
Hiện nay, Sở Tài chính có 55 TTHC thực hiện công bố danh mục theo quy định, trong đó cấp tỉnh: 38/42 thủ tục thuộc chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền giải quyết của Sở, cấp huyện: 10 thủ tục, cấp xã: 03 thủ tục. 35/38 TTHC triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4, đạt tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến 92,1% . Sở có với 3 TTHC thực hiện theo cơ chế "5 tại chỗ, gồm: Đăng ký giá của các doanh nghiệp thuộc phạm vi cấp tỉnh; Mua hóa đơn lẻ và mua quyển hóa đơn.
Trong 10 tháng đầu năm 2022, Sở Tài chính tiếp nhận 406 hồ sơ gửi đến (trong đó có 397 hồ sơ trực tuyến; 09 hồ sơ nhận trực tiếp). Trong kỳ, đã giải quyết và trả kết quả 405 hồ sơ (100% các thủ tục giải quyết, trả kết quả sớm hẹn và đúng hẹn), còn 01 hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn. Thực hiện rà soát, trình UBND tỉnh cắt giảm thời gian thực hiện đối với 15 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở tỷ lệ cắt giảm thời gian thực hiện thấp nhất là 5%, cao nhất là 40%.
Sở Tài chính thực hiện công khai đầy đủ, kịp thời các TTHC trên Cổng dịch vụ công tỉnh; niêm yết công khai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; đăng tải nội dung, quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC, các văn bản, quy định liên quan công tác CCHC và 100% TTHC thuộc chức năng nhiệm vụ của Sở trên trang Web Sở Tài chính. Tiếp nhận và trả lời giải đáp thắc mắc của người dân và các tổ chức về các lĩnh vực thuộc chức năng nhiệm vụ của Sở tại mục "Hỏi đáp" trên trang thông tin điện tử với tổng số 22 câu hỏi đảm bảo thời gian quy định.
Nhận thức tầm quan trọng của việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch và hoạt động có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính của Sở. Từ đó, Sở Tài chính luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao việc áp dụng, duy trì, cải tiến ISO.
Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của Sở Tài chính, gồm 51 quy trình là 07 quy trình tài liệu chung của HTQLCL; 06 quy trình quản lý nội bộ và 38 quy trình giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực hoạt động của Sở.
Ngày 18/01/2022, Sở Tài chính ban hành Kế hoạch số 58/KH-STC về việc duy trì, áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 nhằm góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của Sở, nâng cao hiệu quả công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Kết quả, 100% TTHC của Sở được triển khai áp dụng, thực hiện quy trình Hệ thống QLCL theo Tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 bảo đảm theo quy định.
Sở Tài chính xây dựng hệ thống mạng WAN kết nối từ Bộ Tài chính đến Sở Tài chính, Phòng Tài chính – Kế hoạch các huyện, thành phố thông qua đường truyền riêng để triển khai các chương trình ứng dụng của ngành và các ứng dụng khác của ngành tài chính, đảm bảo việc triển khai vận hành được thường xuyên, liên tục không bị gián đoạn trên môi trường mạng.
73/73 cán bộ thuộc Sở được tạo lập tài khoản hòm thư công vụ của tỉnh theo địa chỉ http://mail.bacninh.gov.vn và thường xuyên sử dụng thư điện tử để trao đổi thông tin, tài liệu phục vụ công tác chuyên môn.
Tính đến hết tháng 10/2022, Sở tiếp nhận 9.520 văn bản đến và phát hành 2033 văn bản đi. 100% văn bản đi, văn bản đến được thực hiện trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh, triển khai chứng thực điện tử, chữ ký số trong trao đổi văn bản điện tử. 100% cán bộ sử dụng thành thạo phần mềm quản lý văn bản và điều hành trong công việc.
Có thể thấy, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính xây dựng và áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 tại Sở Tài chính nhằm nâng cao hiệu quả công việc; việc tổ chức, thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên, hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc; công tác CCHC nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả theo Kế hoạch đề ra góp phần cùng với các Sở, ngành của tỉnh nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư lĩnh vực tài chính trên địa bàn tỉnh; Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý của Sở góp phần đơn giản hoá TTHC, giảm thiểu thời gian góp phần vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Sở Tài chính.
Để đạt được những kết quả như trên, ngoài sự nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao của mỗi cá nhân là sự đồng thuận, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo và toàn thể công chức, người lao động trong cơ quan; quan trọng nhất là công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện, nhận định trước khó khăn, đón đầu những cái mới để kịp thời áp dụng trong việc thực hiện vụ chính trị của cơ quan.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại đó là một số công chức chưa nhận thức nhận thức rõ về ý nghĩa và tầm quan trọng và chưa thực sự coi trọng việc ứng ứng dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO vào giải quyết công việc; Ứng dụng thư điện tử của công chức, viên chức trong thực hiện gửi, nhận, trao đổi công việc trên hệ thống mạng chưa được thường xuyên, đôi khi còn dùng hệ thống email miễn phí hoặc gửi trực tiếp trên hệ thống Zalo; thể thức và trình bày văn bản đôi khi chưa đúng theo quy định; đôi khi văn bản còn xảy ra tình trạng đính kèm thiếu hồ sơ...
Để khắc phục tình trạng trên, việc ứng dụng CNTT, CCHC xây dựng và áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 trong hoạt động của Sở, cần thực hiện môt số giải pháp sau:
Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để cho mỗi cá nhân hiểu rõ tầm quan trọng công tác ISO, đồng thời nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và mỗi công chức, viên chức tuân thủ các quy trình ISO, công tác CCHC.
Hai là, tổ chức đào tạo, tập huấn quy định về tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho lãnh đạo phụ trách công tác ISO, thư ký ISO, chuyên viên thực hiện ISO của các phòng, đơn vị. Hướng dẫn thực hiện công bố Hệ thống QLCL ISO 9001:2015 và tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc việc áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống QLCL ISO 9001:2015 sau khi công bố.
Ba là, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá nội bộ; kiểm soát tốt hơn nữa việc thực hiện các quy trình ISO của đơn vị; đề xuất kịp thời, chính xác việc khen thưởng, phê bình đối với các tập thể, cá nhân trong việc áp dụng ISO vào giải quyết công việc.
Bốn là, tiếp tục đào tạo đội ngũ cán bộ CNTT có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để quản trị hệ thống và kịp thời hỗ trợ người dùng trong quá trình cập nhật, chỉnh sửa, thay đổi theo quy định mới. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản trị mạng cho cán bộ phụ trách lĩnh vực CNTT tại cơ quan. Đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho công chức trong thi hành công vụ, đảm bảo thực hiện theo quy trình và quy định.
Năm là, quán triệt việc sử dụng, các ứng dụng dùng chung (như: phần mềm quản lý văn bản điều hành; hòm thư điện tử và các phần mềm nội bộ của Sở ...) Tăng cường sử dụng thư điện tử công vụ trong quá trình trao đổi, giải quyết công việc nhằm nâng cao tính hiệu quả, bảo mật; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về công tác CCHC lên Trang thông tin điện tử của Sở./.
- Đảng ủy Sở Tài chính tổ chức sinh hoạt thường kỳ tháng 11/2024 (08/11/2024 15:53)
- Nghị quyết về danh mục chi tiết dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực sự nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước giao Sở Tài chính thực hiện (07/11/2024 13:57)
- Sở Tài chính thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC tháng 10/2024 (07/11/2024 13:56)
- Đảng bộ Sở Tài chính tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười BCH Trung ương Đảng khoá XIII. (07/11/2024 13:47)
- Ngày 04/11/2023, Sở Tài Chính Bắc Ninh phối hợp với Cục Quản lý giá (Bộ Tài Chính) tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Giá số 16/2023/QH15 ngày 30/6/2023. (06/11/2024 16:05)
- Kết quả công tác Thi đua khen thưởng năm 2022 của Sở Tài chính. (29/11/2022 11:03)
- Tình hình thu chi NSNN tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2022. (25/11/2022 15:55)
- Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2016/TT-BTC (18/11/2022 14:34)
- Tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh năm 2022 (18/11/2022 14:32)
- UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2025. (18/11/2022 08:19)