Thống kê truy cập

Online : 3290
Đã truy cập : 151038721

Kết quả công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022 Sở Tài chính Bắc Ninh

16/06/2022 13:57 Số lượt xem: 544

Sở Tài chính luôn xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng để Sở Tài chính hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh giao.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở Tài chính đã hoàn thành các nhiệm vụ CCHC theo Kế hoạch đã đề ra. Công tác tuyên truyền về CCHC được quan tâm, chú trọng; công tác cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số... đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Sở Tài chính.


 

Công chức Sở Tài chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho khách đến làm việc.

Nhằm triển khai toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả công tác CCHC, thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 55-NQ/TU ngày 29/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chương trình tổng thể CCHC nhà nước tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch số 897/KH-UBND ngày 28/12/2021 của UBND tỉnh về công tác CCHC năm 2022; Quyết định số 235/KH-UBND ngày 20/5/2022 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2025, Sở Tài chính ban hành Kế hoạch số 1628/KH-STC ngày 29/12/2021 về CCHC năm 2022; Kế hoạch số 202/KH-STC ngày 23/2/2022 triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 18/01/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 10/01/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022; Kế hoạch số 650/KH-STC ngày 02/6/2022 về CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 101/KH-STC ngày 25/01/2022 về tuyên truyền CCHC năm 2022; Kế hoạch số 171/KH-STC ngày 18/2/2022 về kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC năm 2022.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở Tài chính tham mưu, trình HĐND, UBND tỉnh ban hành 03 văn bản QPPL (02 Quyết định; 01 Nghị quyết); tham gia, góp ý 180 văn bản dự thảo đề án liên quan đến chế độ chính sách của ngành, trong đó có 29 văn bản của Bộ và 151 văn bản của tỉnh.

Công tác rà soát và hệ thống hoá các văn bản QPPL và văn bản liên quan thuộc lĩnh vực tài chính - ngân sách được thực hiện theo quy định, nhằm phát hiện và xử lý các quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp; đồng thời tiến hành hệ thống hóa các văn bản còn hiệu lực giúp công tác xây dựng, áp dụng, thi hành pháp luật được hiệu quả, thuận tiện, tăng cường tính công khai, minh bạch của hệ thống pháp luật.

Thực hiện Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP, Sở Tài chính chỉ đạo các phòng, đơn vị tự kiểm tra văn bản do UBND, HĐND tỉnh ban hành. Qua kiểm tra cho thấy hầu hết văn bản được ban hành đúng thm quyền, phù hợp với pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý Nhà nước thuộc lĩnh vực của Sở.

Công tác đánh giá TTHC được thực hiện thường xuyên, qua đó đã giúp kiểm soát chặt chẽ TTHC đã ban hành, rà soát các TTHC không còn phù hợp, đồng thời hoàn thiện các TTHC mới theo hướng công khai, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Từ đầu năm đến nay, Sở Tài chính tiếp nhận 217 hồ sơ gửi đến (trong đó có 213 hồ sơ trực tuyến đạt 98%; 04 hồ sơ nhận trực tiếp); trong kỳ, đã giải quyết và trả kết quả 217 hồ sơ (đạt 100% các thủ tục giải quyết, trả kết quả sớm hẹn và đúng hẹn). Tiếp nhận và trả lời 09 câu hỏi của công dân đảm bảo thời gian quy định; không có phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân trong việc giải quyết TTHC. 100% TTHC được công bố công khai trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, trên Trang thông tin điện tử của Sở và tại Trung tâm hành chính công tỉnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, Sở Tài chính có 55 TTHC thực hiện công bố danh mục theo quy định, trong đó cấp tỉnh: 38/42 thủ tục thuộc chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền giải quyết của Sở, cấp huyện: 10 thủ tục, cấp xã: 03 thủ tục; có 35/38 TTHC triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 92,1%; đã thực hiện tích hợp, cung cấp 33/35 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia, đạt tỷ lệ 94,3%.

Trên cơ sở Thông tư số 04/2022/TT-BTC ngày 28/01/2022 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan tài chính địa phương thuộc UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện, Sở Tài chính tham mưu với UBND tỉnh ban hành Quyết định số 07/2022/QĐ-UBND ngày 18/5/2022 của UBND tỉnh về Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh.

Thường xuyên quán triệt, đôn đốc các phòng, đơn vị, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phân công thực hiện chức năng, nhiệm vụ; chế độ trách nhiệm và mối quan hệ công tác giữa các phòng, đơn vị thuộc Sở Tài chính Bắc Ninh; quy chế dân chủ ở cơ sở; quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý, sử dụng tài sản; quy chế sử dụng điện, .....

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức được quan tâm thực hiện thường xuyên. Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế chi tiêu nội bộ, tự chủ biên chế và kinh phí thực hiện khoán điện thoại, văn phòng phẩm, chi tiêu hội họp, tiếp khách, tiết kiệm trong sử dụng xăng xe, điện thắp sáng, nước sinh hoạt. Đây cũng biện pháp mang lại hiệu quả trong việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng ngừa tiêu cực trong nội bộ và tăng thu nhập ngoài lương từ cơ chế khoán cho cán bộ công chức, viên chức trong cơ quan.

Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 19/4/2019 của chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước tỉnh Bắc Ninh tới các phòng, đơn vị trực thuộc; triển khai có hiệu quả các phần mềm: Quản lý văn bản và điều hành; Kho dữ liệu thu chi ngân sách; Chương trình TABMIS; Chương trình quản lý giá; Phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp; Trang thông tin điện tử...

100% công chức, viên chức sử dụng hòm thư công vụ trong trao đổi công việc và khai thác thông tin từ Internet qua hệ thống mạng LAN có kết nối cáp quang ổn định. 100% văn bản đi đều được tạo hồ sơ công việc; thực hiện việc xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; gửi, nhận văn bản điện tử theo quy định của Trung ương, của Tỉnh, qua đó, tạo thuận lợi trong việc trao đổi, xử lý thông tin nhanh chóng, kịp thời, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý của Sở.

Triển khai kế hoạch duy trì, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Để tiếp tục triển khai tốt công tác CCHC 6 tháng cuối năm 2022, Sở Tài chính cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC theo Kế hoạch đã đề ra.

2. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về các quy định, chương trình, kế hoạch của Trung ương và địa phương về công tác CCHC, nhất là các nội dung về sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giảm biên chế, cung cấp dịch dụ công trực tuyến mức độ 3,4; công tác cải cách tài chính công...tới toàn thể công chức viên chức và người lao động trong Sở, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giải quyết nhiệm vụ được giao.

3. Nâng cao về số lượng và chất lượng cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 3, 4, triển khai 100% đối với các dịch vụ công đủ điều kiện và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

4. Thường xuyên quán triệt nghiêm túc Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 27/09/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp tỉnh Bắc Ninh; Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 17/5/2019 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án văn hóa công vụ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực thi công vụ; xây dựng nét đẹp văn hóa nơi công sở.

5. Cập nhật, rà soát trình UBND tỉnh Quyết định công bố TTHC mới ban hành, sửa đổi bổ sung, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài chính khi có các văn bản chỉ đạo của Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh; lập danh mục và số hóa các kết quả thực hiện TTHC còn hiệu lực nhằm đơn giản hóa quy trình, giấy tờ tổ chức, cá nhân phải cung cấp khi thực hiện TTHC. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các quy định về TTHC thuộc chức năng nhiệm vụ của Sở Tài chính để kịp thời phát hiện, báo cáo trình UBND tỉnh cắt giảm thời gian thực hiện, đơn giản hóa thủ tục rườm rà, phức tạp không cần thiết.

6. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh xử lý những sai sót.

7. Tăng cường sử dụng thư điện tử công vụ trong quá trình trao đổi, giải quyết công việc nhằm nâng cao tính hiệu quả, bảo mật; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về công tác CCHC lên Trang thông tin điện tử của Sở.

8. Tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân trong thực hiện giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ công chức, viên chức nói chung và công chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC riêng, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

9. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và ban hành VB QPPL; thực hiện tốt công tác kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VB QPPL.

10. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của Sở; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 có hiệu quả trong hoạt động CCHC.

Văn phòng Sở