Thống kê truy cập

Online : 3636
Đã truy cập : 151075191

Mục tiêu chất lượng công tác ISO trong giải quyết thủ tục hành chính của Sở Tài chính.

24/11/2021 16:25 Số lượt xem: 1013

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất trong hệ thống quản lý chất lượng với những thay đổi đột phá, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện công vụ; phục vụ tốt yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Hơn nữa việc áp dụng, duy trì đã mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính của tỉnh.

Trong năm 2021, Sở Tài chính ban hành kế hoạch số 173/KH-BCĐ ISO ngày 04/02/2021 về áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001: 2015. Đồng thời triển khai đánh giá nội bộ theo quy trình của hệ thống quản lý chất lượng.

Ngày 14/10/2021, Sở Tài chính đã ban hành Quyết định số 239/QĐ-STC về việc công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, theo đó gồm có 07 tài liệu chung hệ thống quản lý chất lượng; 06 quy trình quản lý nội bộ và 38 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được xây dựng quy trình áp dụng theo ISO 9001:2015 ( đạt 100%).

Với phương châm “Công khai, minh bạch, đúng luật thuận lợi, hiệu lực và hiệu quả”, Lãnh đạo và toàn thể công chức, người lao động Sở Tài chính cam kết: Đảm bảo các thủ tục hành chính được xử lý theo đúng yêu cầu văn bản theo quy định. Đồng thời, không ngừng hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan thông qua việc thực hiện cam kết cải tiến liên tục hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001-2015.

Để thực hiện chính sách chất lượng đề ra, Sở Tài chính phấn đấu đạt mục tiêu sau:

1. Thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh giao.

2. 100% các phòng, đơn vị và toàn thể công chức, người lao động thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, quyền hạn đã quy định và tuân thủ pháp luật trong giải quyết công việc.

3. Công khai các thủ tục, quy trình trong tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của các tổ chức và công dân, xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc của tổ chức, cá nhân khi làm việc với Sở.

4. Đảm bảo kiểm soát toàn bộ, chặt chẽ tài liệu, hồ sơ; thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy trình, hướng dẫn, biểu mẫu và thường xuyên cải tiến các tài liệu đã ban hành.

5. Tăng cường công tác đào tạo, đảm bảo 100% công chức và người lao động, đầy đủ tiêu chuẩn chức danh theo quy định của nhà nước và đào tạo chuyên sâu giỏi một việc biết nhiều việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

6. Duy trì việc áp dụng các quy trình, hướng dẫn, biểu mẫu mà hệ thống tài liệu theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2015 đã quy định; thực hiện yêu cầu đánh giá nội bộ đảm bảo theo quy định.

7. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tổ chức triển khai kiểm soát đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào thực thi nhiệm vụ nhằm công khai minh bạch trên tất cả các lĩnh vực.

8. Đảm bảo quản lý và duy trì vận hành mạng nội bộ đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của Sở; tiếp nhận, triển khai ứng dụng các phần mềm tin học có hiệu quả.

Việc áp dụng HTQLCL ISO 9001-2015 đã chuyển biến rõ rệt nhận thức của công chức về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp được thay đổi và cải thiện rõ rệt; xây dựng quy trình giải quyết công việc một cách khoa học, từng bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện thuận lợi công chức giải quyết công việc thông suốt, kịp thời; tác phong làm việc của công chức ngày càng khoa học, nghiêm túc hơn trong khi thực thi công vụ. Đồng thời, góp phần tích cực trong việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo quy định của Chính phủ; chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao; từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân khi đến cơ quan hành chính nhà nước. Là nền tảng quan trọng chuẩn bị cho việc xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số và số hóa quy trình, thủ tục hành chính nhà nước.

Để phát huy thành quả này, Sở Tài chính cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì và không ngừng cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, xem đây là một công cụ quan trọng để thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược của Sở Tài chính trong giai đoạn tới./.

Văn phòng Sở